Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Bạn biết gì về phẫu thuật Epi – LASIK?

Bạn biết gì về phẫu thuật Epi – LASIK?

Epithelial LASIK là một dạng phẫu thuật laser bề mặt, được phát triển từ phẫu thuật PRK và LASEK, được thực hiện lần đầu vào năm 2003 bởi bác sĩ Pallikaris (Hy lạp). Đây là một phương pháp mới để tách lớp biểu mô khỏi giác mạc trước khi chiếu laser.

Phẫu Thuậ Epi-LASIk

Phẫu Thuật Epi-Lasik
Với phương pháp này lớp biểu mô được tách bằng một dao cắt biểu mô tự động (Epikeratome), không cần sử dụng hóa chất cồn, thao tác dễ dàng hơn, thời gian tạo vạt biểu mô nhanh, bề mặt giác mạc mịn màng và đều đặn, bệnh nhân ít đau nhức, thị lực phục hồi nhanh và sớm trở về với sinh hoạt hàng ngày hơn so với PRK và LASEK. Nhờ những đặc điểm trên, ngày nay EpiLASIK trở nên ngày càng phổ biến cho những bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật laser bề mặt.
Do vậy, phẫu thuật laser bề mặt vẫn được các nhà nghiên cứu tìm tòi phương thức mới, tốt hơn. Trong các phương pháp trước (PRK, LASEK), biểu mô được tách khỏi màng Bowman bằng chổi quay tự động, laser qua biểu mô hoặc dùng cồn pha loãng làm lỏng biểu mô. Với PRK, biểu mô được bỏ đi, còn LASEK lớp biểu mô được giữ lại và phủ lên bề mặt nhu mô sau khi chiếu laser.
Phẫu thuật Epi LASIK gồm ba bước chính:
Bước 1: Tạo vạt biểu mô tự động bằng epikeratome
Bước 2: Chiếu laser
Bước 3: Đặt kính tiếp xúc băng mắt
Mặc dù những ưu việt của LASIK đối với đa số trường hợp tật khúc xạ là không thể nghi ngờ, nhưng bên cạnh đó cũng có một số nhóm bệnh nhân với đặc điểm giải phẫu hoặc đặc thù nghề nghiệp không hoàn toàn phù hợp với LASIK. Như trường hợp giác mạc mỏng, khô mắt... những người làm công việc trong môi trường dễ chấn thương như võ sĩ, quân nhân, cảnh sát...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét